Why Nostr? What is Njump?
2024-07-19 03:28:50

RK Lectio on Nostr: GM #siamstr #plebchain ...

GM #siamstr #plebchain

ไปเที่ยวเขาใหญ่มาครับ
เดี๋ยวทยอยๆเอารูปมาใส่

#photostr #artstr #thailand #khaoyai #korat #nakhonratchasima

วันที่ 15/7/2024 เป็นวันแรกของทริป ครั้งนี้ไปที่ปากช่องครับ เส้นทางที่ใช้คือนนทบุรี ออกอยุธยา เข้าสระบุรี เข้าปากช่อง

วัดพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

ตอนที่หาข้อมูลของวัดแห่งนี้ ผมตั้งใจจะพาครอบครัวมาไหว้พระ ไหว้รอยพระพุทธบาท เพื่อขอรากฐานความมั่นคงทั้งทางโลกและทางธรรม เสมือนรอยพระพุทธบาทขององค์พระพุทธเจ้า ที่ท่านก้าวเดินอย่างหนักแน่นมั่นคง มีสติในทุกๆก้าว รอยพระพุทธบาทอยู่ในวิหารหลังนี้ครั้ง แต่พวกผมเคารพความศักดิ์สิทธิ์และไม่ต้องการทำให้คนอื่นๆที่มาสักการะเสียสมาธิ ผมเลยเลือกถ่ายรูปเฉพาะภายนอก ไม่ถ่ายข้างในครับ

image หลังจากไหว้รอบพระพุทธบาทเสร็จ ด้านหลังตัววิหารมีบันไดทางขึ้นไปกราบไหวพระพุทธฉาย บันไดขึ้นเขาสูงประมาณ 300 ขั้น มีเจ้าหน้าที่นำทางและอธิบายประวัติความสำคัญของสถานที่

เมื่อมาถึงจุดของพระพุทธฉาย บริเวณที่เป็นหน้าผาแห่งนี้ หากมองดีๆ “อาจจะ” เห็นรูปพระพุทธเจ้าอยู่ในอิริยาบทนั่งสมาธิ

image image

ถัดจากบริเวณนี้เป็นทางเดินระหว่างหุบเขาที่คนจีนและชาวบ้านสมัยก่อนใช้เป็นเส้นทางในการเดินแสวงบุญระหว่างวัดพระพุทธบาทแห่งนี้และวัดอีกแห่งที่อยู่บนภูเขาลูกถัดไป รวมถึงเป็นเส้นทางที่ใช้อัญเชิญรูปปั้นของเทพเจ้าของจีน เช่น อากงเห้งเจีย เจ้าแม่กวนอิม มาประดิษฐานที่วัดพระพุทธบาท

เป็นทางเดินที่ลาดชัน เป็นทางน้ำไหลผ่านลงเขาเวลาฝนตก มีถ้ำพระนอนเป็นจุดสักการะสุดท้าย ย้อนไปในสมัยของหลวงปู่มั่น และ สมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังสี ท่านทั้งสองก็ใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางตอนที่มาวัดพระพุทธบาท ท่านใช้ถ้ำแห่งนี้ในการค้างคืน สวดมนต์นั่งสมาธิ แต่บรรยากาศในถ้ำก็ศักดิ์สิทธิ์ ผมและครอบครัวนั่งระลึกถึงพระสังฆคุณที่พระอาจารย์ทั้งสองได้เทศสอนไว้ เลยไม่ได้ถ่ายรูปครับ มีแต่ถ่ายรูปบรรยากาศด้านนอก และวิวเขาที่ยืนอยู่หน้าถ้ำ

image image

หลังจากนี้ครอบครัวผมเดินทางเข้าที่พักครับ ทริปนี้ผมเข้าพักที่ “มาดี ปากช่อง รีสอร์ท”ครับ เป็นที่พักที่เด็กๆจะต้องร้องกรี๊ด เพราะมีเครื่องเล่นของเด็กๆครบ เด็กเล่นได้ทั้งวันทั้งคืน จนกว่าเจ้าหน้าที่จะกลับ เครื่องเล่นหลายรายการฟรี เช่นสนามเด็กเล่น จักรยาน ยิงธนู ลูกดอกปาเป้า สระว่ายน้ำในพูลวิลล่าของใครของมัน และสระขนาดใหญ่ส่วนกลาง แต่ก็จะมีรายการที่ต้องจ่ายเพิ่มบ้างเช่นรถ ATV ภายในยังมีร้านสะดวกซื้อเล็กๆด้วย

พามาดูบรรยากาศห้องพักพูลวิลลาครับ image image image image image

กิจกรรมครอบครัว = ลงน้ำ image image image

สำหรับมื้อเย็นวันแรก สั่งหมูกระทะมากินในตัววิลลาครับ image

บรรยากาศรอบๆตัวรีสอร์ท image image

เดี๋ยวมาเล่าต่อครั้งถัดไปครับ ว่าไปเที่ยวไหนต่อ

Author Public Key
npub139r6j3fhhhxjucksksxm2a3kan3sx3dq7c7gq66npf03lxlu7cnqq9d68j