Why Nostr? What is Njump?
2024-07-23 13:37:24

Bosthai on Nostr: รีวิวเขาใหญ่หลังงาน #korat102 #siamstr ...

ไปแบบไม่ได้แพลนอะไรมาก นอน 2 คืน 3 วัน

แล้วรู้ตัวว่าเป็นพวกนอนดึก ไม่อินกับเดินป่า คาเฟ่สวยๆไรงี้เกลียดเข้าไส้ เลยจดที่เที่ยวที่มันมีกิจกรรมสไตล์เด็กโข่ง กับหาร้านกินเป็นหลัก และผมไม่เน้นถ่ายรูป ฉะนั้นรูปภาพประกอบรีวิวนี้จะน้อย

โรงแรมที่ค้างคืนผมเน้นเอาใกล้ที่จัดงาน ก็เจอ The X10 ที่ขับรถห่างกันแค่ 3 นาทีถึง แต่ด้วยจริตคนกี อยากได้สระว่ายน้ำในที่พักด้วย เลยจองห้องแบบ Standard Pool Villa ราคา 4,000 บาทต่อคืน (ซึ่งกรูก็ลืมไปเลยว่าเขาใหญ่มันเข้าฤดูฝน ยุงเยอะ แถมเป็นสระแบบเปิด เล่นตอนดึกยังไงยุงก็กัด)

พอขับไปถึง เช็คอิน เปิดประตูเข้าห้อง โอ้โห ไอ้เหี้e

กุพลาดแล้ว

ดูภาพประกอบ

พวกมืงไม่ได้ขัดสาหร่ายสไปลูริน่า กับคราบน้ำหมากของใครก่อนให้ลูกค้าเช็คอินเลยหรอไง ราคาคืนละ 4,000 เลยนะมืง บอกตรงเห็นภาพนี้แล้วเสียอารมณ์ ทั้งทริปผมไม่ได้ใช้สระว่ายน้ำนี้เลย

แล้วสระว่าเหี้eแล้ว มาดูห้องน้ำ

อะไรของมืงงงงงงง คือถ้าคุณเปิดประตูห้องเข้าไป จะเจอเจอฝักบัว แล้วหันขวา ก็เจอพุ่มหญ้าส้นตึกนี้ คือมืงจะมีทำไม กินพื้นที่ห้องอาบน้ำกว่าครึ่ง แถมตอนอาบแล้วหันขวามองคือหลอน จะมีงูในนั้นไหมวะ

แล้วอีหน้าต่างซ้ายมือในภาพ แม่งมีช่องวางให้แมลงหรือจิ้งจกเข้ามา มีเพื่อ ทั้งห้องนอนและห้องน้ำไม่ได้มีกำแพงกันเวลายุงเข้าจากหน้าต่างนี้นะ เลยเป็นสาเหตุที่แฟนผมแชทถามตอนผมอยู่งาน korat102 ว่าทำไมยุงมันเยอะ

แต่ทั้งห้องพัก มีดีอยู่อย่าง มันมี Google Nest ที่ผูกกับระบบไฟห้องทั้งห้อง จะปิดไฟ เปิดแอร์ พูด "Hey Google" ตามด้วยจะปิดเปิดอะไร มันทำได้หมด ไม่ต้องลุกไปกดปุ่มปิดไฟเอง

แค่นั้นแหละ

เช้าหลังคืนงาน korat102 พนักงานโรงแรมก็มาเสริฟอาหารเช้า ผมเลือกสาปเก็ตตี้เบค่อนพริกแห้ง กับข้าวดงหน้าหมูไป

เช้าวันนั้นแฟนผมตื่นไปรับอาหาร แล้วลองชิมก่อน สักพักผมก็ตื่นมาดูว่าอาหารเช้าหน้าตาเป็นแบบไหน

พวกคุณเคยเห็นอาหารปลอมแบบอาหารญี่ปุ่นปะ ที่มันเอาไว้ตั้งโชว์หน้าร้านเพื่อโชว์ว่าหน้าตาอาหารเป็นยังไง

ณ โมเม้นที่ผมเห็นอาหารเช้าที่เสริฟ แบบนั้นเลย "มันกินไม่ได้ มันอันตราย" ตัวเบคอนที่มันไม่ใช่เบคอน เหมือนโบโลน่าที่มีลายๆ แล้วมืงผัดยังไงให้น้ำมันพริกมันล้นเหมือนซุปก๋วยเตี๋ยวขนาดนั้น ไหนจะข้าวดงหมูที่หน้าตาจืดสนิท

ไม่แดก สรุปไปหาร้านข้างนอกกิน

ก่อนมาเขาใหญ่ หารีวิวร้านข้าวใน Tiktok มาหนิดหนึง เห็นร้านชื่อ "ครัวกำปั่นเขาใหญ่" ใกล้ที่พัก แล้วมันน่ากินดี รีวิวใน Google Map 2พันว่ารีวิว คะแนะ 4.1 เอาวะ ไม่น่าแย่

ไปถึง สั่งปลาดุกฟูผัดพริก ต้มส้มปลาทูสด หมูป่าผัดเผ็ด แกงหอยขมใบชะพลู

หวานสัสสสสสสสสสสสสสสสสส ต้มส้มปกติมันหวานแสบคอขนาดนี้เลยหรอ ไหนจะปลาดุกผัดพริกอีก แม่งหวานทั้งคู่เลย จากตอนแรกที่จะสั่งมากินคู่เพื่อตัดเลี่ยน แก้แฮงค์จากงานเมื่อคืน จบครับ จบ ส่วนหมูป่ามืงชิ้นหนามาก พอมันหนานอกจากจะเคี้ยวยาก กลิ่นสาปของหมูป่าก็ชั้นขึ้น แถมเครื่องแกงไม่ถึงเครื่องจนกลบกลิ่นสาปหมด ส่วนแกงใบชะพลู แฟนบอก "มันเป็นแกงที่รสชาติงงๆ กับตัวเอง"

สั่งมา 4 อย่าง เหลือเต็มโต๊ะ แล้วผมไม่ใช่พวกเกรงใจใครแบบเอากลับบ้าน แล้วไปทิ้งข้างนอก ไม่ฮะ เหลือแม่งไว้ตรงนั้นแหละ

เห้อ

ชิมข้าวเสร็จ อยากพายเรือคายัค ขับรถไปน้ำผุดธรรมชาติบ้านท่าช้าง

ก่อนไปเล่น เจอร้านกาแฟ 2 ร้าน ขายตรงหน้าทางเข้าน้ำพุ เป็นร้านกาแฟแบบ Drip ที่มีเมล็ดเลือกเยอะ เราก็แบบ โอเค กุอุ่นใจละ ปกติกินกาแฟทุกวัน อย่างน้อยน่าจะเจอของอร่อยๆ ดีๆ

ผมกับแฟนไปสั่งร้านคนใส่แว่น ที่มันมีถุงเมล็ดให้เลือกเยอะๆ สั่ง Americano เย็นไม่หวาน ตามสไตล์วัยรุ่นเทสดี

บรรดาถุงกาแฟที่มีให้เลือก จะมีรูปผลไม้ไม่ก็รูปเครื่องเทศประกอบเพื่อบอกว่ากาแฟแต่ละตัว note และ taste ของมันเป็นแบบไหน ผมสั่งถุงที่มีรูปราสเบอรี่กับแท่งวนิลา แฟนผมสั่งที่มีรูปเสาวรส

ระหว่างรอบาริสต้าทำกาแฟ ผมสังเกตุว่า ถุงกาแฟ มันไม่ได้บอกที่มาของเมล็ดว่ามาจากไหน ซึ่งมันต่างจากร้านอื่นๆ ที่จะชูชื่อแหล่ง หรือชื่อเฉพาะของเมล็ดของมันเลย เช่น Honduras , Etiopia , แม่จันใต้ , ดรายบ่าดาย , อมก๋อย ฯลฯ

จนมา Find out ตอนชิม อืม... ทำไม.... กลิ่นกาแฟมืงมัน "ชัด" และ "เทียม" จังวะ

เลยไปถามบาริสต้าว่ากาแฟพวกนี้เป็นกาแฟอะไร

เขาตอบ เป็นกาแฟที่มีการแอนแนโรบิค (Anaerobic Fermentation) ตอนฟังเขาพูดผมก็ไม่รู้เรื่องหรอก จนหลังทริปเที่ยว ผมแวะไปร้านประจำ Howl Caffe แล้วถามว่าไอ้แอนแนโรบิค คือไรวะ

บาริสต้าร้านประจำผมก็อธิบาย ว่ามันคือกระบวนการหมักกาแฟแบบหนึง อาจจะใช้ยีส หรือผลไม้ใส่เข้าไปหมักตรงๆ เพื่อเสริมรสคาแรคเตอร์ของกาแฟให้เด่นชัด หรือซับซ้อนขึ้น ส่วนตัวที่ผมไปเจอมา ที่กลิ่นมันออกเคมีๆ เทียมๆ ก็น่าจะเพราะตัวที่ใช้หมักอาจจะใส่สารเคมีเพิ่มกลิ่น จนกลิ่นมันออกมาชัด ถ้าให้เปรียบความเคมี ให้นึกภาพกลิ่นนมผงในไอติม Mixue ระดับเดียวกัน

ผิดหวังกับกาแฟ ก็เตรียมตัวเข้าไปพายเรือคายัค

กำลังจะเดินเข้าหน้าทางเข้า ได้ยินเสียงประกาศว่า บริการเรือคายัคปิดปรับปรุง เนื่องด้วยหน้าฝน และปรับปรุงโซนพายเรือใหม่

เป็นทริปที่กีจริงๆ

ตอนแรกว่าจะไม่หาที่พายเรือ แต่เห็นแฟนอยากลองพาย เลยเดินไปถามบาริสต้าร้านเดิมว่าแถวนี้มีที่ให้พายอีกไหม

เขาก็เปิดภาพในโทรศัพท์ให้ผมดู เออ ก็ยังดีวะ ไม่เคยพายเรือคายัคในน้ำตก อยากลองดูสักครั้ง

พอแค่นี้ก่อน ไว้มาต่ออีกที
Author Public Key
npub147g7mj2rpgy3uqup2lkkwwv37l2w3pf28drjptj57xhr0ntdg24qyganr0